Lượt xem: 269

Nữ cán bộ làm chính sách bằng cả tấm lòng

Với 25 năm công tác tại bộ phận chính sách người có công, Phòng Thương binh, Liệt sĩ - Người có công (TBLS-NCC) - nay là Phòng Người có công, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh, đồng chí Lê Thị Chiến đã có nhiều đóng góp cho công tác chăm lo cho người có công với cách mạng, được cấp trên tin tưởng, đánh giá cao.

    Đồng chí Lê Thị Chiến cho biết, tháng 10-1995, chị vào công tác tại bộ phận chính sách Người có công (NCC), Phòng TBLS-NCC cho đến nay. Vốn xuất thân trong một gia đình giàu truyền thống cách mạng và là con liệt sĩ ở huyện Kế Sách, chị rất thấu hiểu nỗi đau mất mát của những gia đình chính sách, nên khi nhận công tác ở bộ phận này, chị luôn nỗ lực phấn đấu, không ngại khó, ngại khổ, luôn chủ động sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được phân công, có nhiều sáng kiến trong giải quyết hồ sơ các loại đối tượng, cố gắng làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, giải quyết công việc trên cơ sở thấu tình đạt lý, góp phần cùng đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.


Đồng chí Lê Thị Chiến (thứ 3 bên phải) cùng các mẹ Việt Nam Anh hùng. Ảnh Cao Xuân Lương

 

    Với vai trò là Trưởng phòng, chị đã tham mưu cho lãnh đạo xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai các pháp lệnh, nghị định, thông tư về lĩnh vực ưu đãi NCC và tổ chức thực hiện có hiệu quả. Tổ chức đưa NCC đi tham quan điều dưỡng tập trung và giải quyết chế độ điều dưỡng tại gia đình; thực hiện chế độ trang bị, cung cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình cho thương bệnh binh và NCC, ưu đãi giáo dục đối với học sinh - sinh viên là con NCC; phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt chế độ chính sách liên quan đến TBLS và NCC phối hợp tổ chức cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ, cung cấp thông tin về tình hình mộ liệt sĩ, quản lý nghĩa trang liệt sĩ và các công trình bia ghi tên liệt sĩ ở địa phương; tham gia kiểm tra, xác minh việc thực hiện chế độ chính sách NCC.

    Về giải quyết chính sách đối với NCC, hằng năm, chị đã tham mưu cho lãnh đạo Sở phát in quyết định trợ cấp thường xuyên, một lần theo Pháp lệnh ưu đãi NCC cách mạng cho trên 1.000 hồ sơ các loại như: Trợ cấp một lần, trợ cấp phát sinh hàng tháng, giải quyết mai táng phí, quy định trợ cấp cho người thờ cúng lệt sĩ; xét duyệt cấp lại khoảng 600 giấy chứng nhận các loại cho thương binh, bệnh binh, liệt sĩ, chất độc hóa học... Đăng ký mua bảo hiểm y tế cho các đối tượng thuộc ngân sách địa phương hỗ trợ tổng số trên 10.000 lượt người, với tổng tiền trên 10 tỷ đồng; trực tiếp phụ trách công tác tham mưu Ban Giám đốc thẩm định hồ sơ đề nghị và được Chủ tịch nước truy phong, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước bà Mẹ Việt Nam Anh hùng cho 2.318 trường hợp.

    Hàng năm, tổ chức đưa khoảng 800 lượt NCC đi điều dưỡng tập trung kết hợp tham quan ở các địa phương như Đà Lạt (Lâm Đồng), Hà Tiên, Phú Quốc (Kiên Giang), Nha Trang (Khánh Hòa) với tổng kinh phí trên 3 tỉ đồng. Quyết định điều dưỡng tại gia đình cho gần 6.000 lượt đối tượng với kinh phí trên 6,8 tỷ đồng.

    Tham mưu lãnh đạo Sở trong công tác hỗ trợ nhà ở đối với NCC và đã xây mới được 288 căn, sửa chữa 229 căn với tổng kinh phí trên 16 tỷ đồng. Đồng thời, chị cũng tham mưu cho lãnh đạo Sở về công tác rà soát hộ nghèo NCC trình UBND tỉnh có chủ trương chỉ đạo các địa phương có phương án, giải pháp hỗ trợ NCC còn nghèo từ các nguồn quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “An sinh xã hội”, tạo điều kiện cho các hộ NCC phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, đảm bảo NCC có cuộc sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân trên địa bàn.

    Để thuận lợi trong công tác, đồng chí Chiến đã có sự nghiên cứu, sáng tạo nhiều sáng kiến áp dụng có hiệu quả, được lãnh đạo đánh giá cao như sáng kiến “Đơn giản hóa thủ tục thiết lập hồ sơ hưởng chế độ trợ cấp một lần B, C, K theo Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với những người có hồ sơ lý lịch gốc”, “Thực hiện công tác mã hóa hồ sơ lưu trữ các đối tượng người có công cách mạng”.


Đồng chí Lê Thị Chiến (áo dài) đưa những người có công đi điều dưỡng. Ảnh Cao Xuân Lương

 

    Đồng chí Chiến chia sẻ: “Trong các cuộc chiến tranh, tỉnh Sóc Trăng có rất nhiều người đã hy sinh máu xương cho độc lập tự do của dân tộc. Vì vậy, chúng tôi luôn xác định, công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng là trách nhiệm, là tình cảm thiêng liêng, là một nhiệm vụ hết sức quan trọng và thường xuyên của  mình. Trong những năm qua, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã triển khai thực hiện tốt công tác thương binh - liệt sỹ và người có công, góp phần chăm lo đời sống, vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công bằng cả tấm lòng của mình”.

    Đồng chí Trương Hoàng Đình Thi - Chánh Văn phòng Sở Lao động, Thương binh và Xã hội Sóc Trăng nhận xét: “Đồng chí Chiến là một cán bộ nhiệt tình, năng động, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Trong giải quyết công việc của công dân, chị luôn hòa nhã, tận tình, nhanh chóng giải quyết những trường hợp người dân đến liên hệ, không để người dân phiền hà, chờ đợi. Với những trường hợp có khó khăn, vướng mắc, chị kịp thời báo cáo, xin ý kiến lãnh đạo xem xét, giải quyết kịp thời, hợp lý, hợp tình, được người dân đánh giá cao. Ngoài ra, chị còn tích cực tham gia nhiều hoạt động phong trào của đơn vị, các hoạt động an sinh xã hội khác”.

    Với những đóng góp trong công tác, đồng chí Lê Thị Chiến đạt nhiều danh hiệu khen thưởng. Đặc biệt cuối năm 2020, đồng chí Lê Thị Chiến vinh dự được Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen.

Cao Xuân Lương



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 84
  • Hôm nay: 6390
  • Trong tuần: 73,710
  • Tất cả: 11,857,899